ด้านที่ 1 ด้านการจัดการเรียนรู้
ด้านที่ 1 ด้านการจัดการเรียนรู้
วิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ เพื่อนำไปจัดทำโครงการสอนในรายวิชาทัศนศิลป์ การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นให้สอดคล้องกับตัวผู้เรียน
ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระศิลปะโดยบูรณาการกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และจัดการเรียนรู้โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีสมรรถนะที่สำคัญ
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ เน้นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ด้วยวิธีการจัดการเรียนรูแบบ Active Learning เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีสมรรถนะที่สำคัญ
พัฒนาสื่อประกอบการสอนที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะต่าง ๆ เช่น เกม รูปภาพ คลิปวิดีโอสาธิตและการปฏิบัติ
มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ มีการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง ดังนี้
- วัดและประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน
- แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- แบบประเมินผลงาน
- แบบทดสอบหลังเรียน การสอบปฏิบัติข้อสอบกลางภาค
การดำเนินการศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ และนำผลการศึกษาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ มาแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ โดยผ่านการทำวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งอยู่ในการเก็บข้อมูล และบันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้
1.7 จัดบรรยากาศเรียนรู้
จัดบรรยากาศที่เหมาะสม ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะ สร้างความร่วมมือ รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันในชั้นเรียน ทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกมีความสุขที่ได้เรียนรู้กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมรวมทั้งใช้สื่อเทคโนโลยีเข้ามากระตุ้นความสนใจของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น
1.8 อบรมและพัฒนานักเรียน
มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยผ่านกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมอบรมระดับ กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ และบันทึกหลังแผนการสอน